CÁCH CHỌN MUA MÁY CHẤN TÔN HIỆU QUẢ

Chúng tôi muốn chia sẻ chi tiết về cách chọn mua máy chấn tôn, cách tính số tấn (lực chấn) để chọn máy cũng như cách tra cứu máy theo catalog phù hợp và chính xác nhất.

I. TẠI SAO PHẢI CHỌN MUA MÁY CHẤN TÔN?

Trước khi nói về cách chọn mua máy chấn tôn (máy chấn thuỷ lực) chúng ta cần nói sơ về ứng dụng cũng như lợi ích mà dòng máy chấn này mang lại. Nó là một trong những dòng máy chủ lực trong lĩnh vực gia công tấm, dùng để chấn, uốn các tấm tôn, thép đồng, inox hoặc nhôm, …thành các khung bản điện, cửa, tủ, kệ, các máng cáp, thang máy, trụ đèn đường, nội thất, lam chắn nắng, hoặc máng xối, v.v…

Cách chọn mua máy chấn tôn
Hình ảnh minh hoạ cách chọn mua máy chấn tôn phù hợp

Nó được ứng dụng rất nhiều trong đời sống và nội thất cũng như ngoại thất, công trình kiến trúc, xây dựng, …. Vì vậy các công ty lớn, các doanh nghiệp tư nhân hay nước ngoài về mảng gia công này họ đều đầu tư cho nhà máy của họ ít hoặc nhiều và máy lớn nhỏ tuỳ theo khả năng và lĩnh vực sản xuất khác nhau của họ.

II. CÁCH CHỌN MUA MÁY CHẤN TÔN PHÙ HỢP

Đế chọn mua máy chấn tôn phù hợp thường cần dựa vào các bước cơ bản sau:

Bước 1: Trước hết chúng ta cần xem xét các sản phẩm mà chúng ta cần gia công sản xuất hoặc các bản vẽ, mẫu của khách hàng, dự án, …chúng ta cũng cần xem yêu cầu sản lượng, năng suất của mỗi ngày, mỗi tháng và mỗi năm là bao nhiêu để mua số lượng máy cho phù hợp đáp ứng yêu cầu tiến độ sản xuất. Vì nhiều khi sản lượng yêu cầu quá lớn thì 1 hoặc 2 máy sẽ không đáp ứng được tiến độ giao hàng.

Bước 2: Tính lực chấn cần thiết để chọn máy, ở bước này chúng ta cần xem xét sản phẩm bằng cách:

  • Kiểm tra sản phẩm cần gia công có chiều dài tối đa là bao nhiêu mét
  • Kiểm tra theo độ dài lớn nhất và độ dày lớn nhất của tấm để tính lực chấn tối đa và quy ra số tấn phù hợp, cần chọn tương ứng theo Catalogue của máy như phía dưới bài viết (nên chọn loại bằng hoặc lớn hơn để bảo đảm yêu cầu).

Bước 3: Chọn máy theo mức giá và tính năng thêm như: NC hay CNC (bán tự động hay tự động), chọn hệ thống các trục Y1, Y2, X1, X2, Z1, Z2, R1, R2, …chọn hệ thống bảo vệ người dùng bằng laser, chọn họng sâu của máy phù hợp. Đối với các máy có chiều dài chấn lớn hơn 3000mm (3 mét) cần chọn thêm hệ thống bù võng khi chấn (hệ thống chống võng Crowning), vì khi chúng ta chấn các sản phẩm có độ dài từ 3 mét trở lên, sản phẩm sẽ bị võng ở giữa và sẽ không đều so với 2 đầu do lực chấn tập trung nhiều ở 2 Pen thuỷ lực.

Nếu chỉ tiêu tài chính của chúng ta thấp và các sản phẩm gia công không quá khắc khe thì thường chúng ta chỉ cần chọn loại NC (bán tự động, control E21) với trục Y1, Y2, X, R là đủ, dài từ 3 mét trở lên nên chọn thêm hệ thống chống võng Crowning.

III. BIỂU ĐỒ VÀ CÔNG THỨC TÍNH LỰC CHẤN

Dưới đây chúng tôi sẽ trích dẫn biểu đồ và công thức tính lực chấn để tính toán chọn máy chấn tôn thuỷ lực có số tấn phù hợp, áp dụng được cho nhiều vật liệu khác nhau như thép, inox, đồng, …kèm theo ví dụ minh hoạ chi tiết.

1. Biểu đồ tra lực chấn.

biểu đồ tra lực chấn máy chấn thuỷ lực
Biểu đồ tra lực chấn của máy chấn tôn

Với bảng tra trên có thể thấy rằng khi thực hiện chấn tấm thép thường thì hệ số là 1.0, sang chấn đồng và nhôm thì hệ số khoảng 0.8 (tức là lực chấn sẽ giảm đi vì nhôm và đồng mềm hơn), khi chấn inox thì hệ số tăng lên 1.4 do inox cứng và khó uốn hơn.
Ngoài ra tuỳ theo góc chấn bao nhiêu độ mà chúng ta chọn khuôn chấn V cho phù hợp, các cạnh vai chấn nhỏ nhất ký hiệu B cũng sẽ thay đổi, ví dụ như chấn 30 độ thì cạnh vai tối thiểu sẽ là B*1.6, 90 độ thì là B*1.0, 150 độ thì B*0.7. Góc chấn càng nhỏ thì độ xuống của dao chấn càng sâu và cạnh vai B càng dài và ngược lại (Cần tư vấn thêm khuôn dao và cối máy chấn vui lòng liên hệ cho chúng tôi hỗ trợ).
  • Bản vẽ ký hiệu, mô phỏng quá trình chấn của khuôn.

Ký hiệu thông số và mô phỏng khi chấn
  • Các ký hiệu trên diễn tả đầy đủ các thông số liên quan khi chấn:
            S: độ dày tấm cần chấn (mm)
            V: khoảng rộng rãnh V của khuôn chấn (mm)
            B: cạnh vai chấn tối thiểu (mm)
            Ri: Bán kính trong của góc chấn (mm)

2. Công thức, cách tính lực chấn:

  • Ký hiệu các thông số liên quan khi chấn
Ký hiệu các thông số liên quan đến lực chấn
Ký hiệu các thông số trong công thức tính lực chấn.

  • Công thức tính lực chấn:
Công thức tính lực chấn của máy chấn tôn
Công thức tính lực chấn của máy chấn tôn
Trong đó: 
                F: lực chấn (tấn)
                1,42: hệ số an toàn 
                K: độ bền kéo của vật liệu thường lấy từ 40 đến 46 DaN/mm2 (1 DaN = 10N, tương đương 400 đến 460 N/mm2)
                L: chiều dài chấn (mm)
                S: độ dày của vật liệu cần chấn (mm)
                V: bề rộng rãnh V (mm)

  • Ví dụ minh hoạ tính lực chấn để chọn máy chấn thuỷ lực phù hợp:

Giả sử chúng ta cần chấn (uốn) một tấm thép thường, độ dày 5mm, chiều dài chấn là 3 mét (3000mm) trên máy chấn thuỷ lực. Gá lên cối có độ rộng V là 50mm. Dựa vào công thức ta tính được:

Hình ảnh khuôn cối chấn 4 mặt có V 50
Hình ảnh khuôn cối chấn 4 mặt có V 50

Lực chấn: F = (1,42 x 42 x 3000 x 5 x 5) / (1000 x 50) = 89,46 tấn (với chiều dài 3 mét). Đối chiếu lại với biểu đồ tra lực chấn ở trên ta thấy lực chấn cần cho mỗi mét, với độ dày 5mm là 290 kN/m đổi sang thành 29 tấn (1 tấn = 10kN, 100kN = 10 Tấn).

Ở đây có một ít chênh lệch (29 x 3 = 87 tấn lệch khoảng 2 tấn) bởi vì tuỳ theo mỗi bảng tra mỗi công thức họ lấy hệ số an toàn và chỉ số độ bền kéo khác nhau (từ 40 đến 46 DaN/mm2 ) nên sẽ có sự sai số như vậy. Tuy nhiên sai số này cũng nhỏ và khi chọn số tấn theo máy ta chọn lớn hơn một xíu sẽ ổn.

Tính lực khi chấn tôn 5 ly trên mỗi mét
Tính lực khi chấn tôn 5mm trên mỗi mét

IV. KẾT LUẬN CHỌN MUA MÁY CHẤN TÔN 

Dựa vào các mô tả và cách tính lực chấn như trên chúng ta hoàn toàn có thể chọn cho mình một máy chấn có số tấn phù hợp là lớn hơn hoặc bằng 90 tấn và khổ chiều dài chấn là bằng hoặc lớn hơn 3 mét (>=3000 mm).

Nếu tra máy chấn tôn theo catalog bên dưới thì chúng ta chọn loại SMART XL 30100 (dài 3020 mét, lực chấn 100 tấn) là đạt yêu cầu.

Cách chọn mua máy chấn theo catalog
                                            Cách chọn mua máy chấn theo catalog.

Cũng dựa vào cách chọn và công thức tính trên chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng chọn các loại máy chấn mới hoặc cũ phù hợp khác cho mình như máy chấn thuỷ lực 60 tấn dài 2 mét, 135 tấn dài 3 mét, 175 tấn dài 4 mét, 220 tấn dài 6 mét, 320 tấn dài 6 mét hay 400 tấn dài 6 mét, ....

Ngoài ra cần lưu ý thêm là đối với các dòng máy chấn của Châu Âu thì có thể chọn gần sát với lực chấn, còn của Trung Quốc để chắc chắn chúng ta cần chọn số tấn dư ra một chút để đảm bảo đủ lực chấn và tuổi thọ của máy.

Nếu cần thêm các thông tin liên quan cũng như tư vấn về máy vui lòng gọi điện hoặc nhắn tin cho chúng tôi qua:

Số điện thoại + Zalo: 0988589709

Email: Sales.hcm@machinetools.com.vn

Tham khảo thêm:

                - Máy chấn tôn Châu Âu chất lượng cao giá tốt.

                      - Máy cắt tôn thuỷ lực chất lượng cao - giá tốt

- Video tham khảo máy Chấn tôn 220 tấn 6 mét